Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) cho doanh nghiệp chính là xin cấp mã bảo hiểm xã hội. Vậy hồ sơ đăng ký bao gồm những gì? Đối tượng tham gia đăng ký bảo hiểm và cách để đăng ký bảo hiểm xã hội như thế nào ( BHXH) có phức tạp không? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!
1. Bảo hiểm xã hội là gì?
Hiện nay, nội dung BHXH được quy định trong Luật BHXH 2014 và các văn bản liên quan. Khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về BHXH như sau:
Đây là một biện pháp bảo vệ thay thế để bù đắp một phần thu nhập của nhân viên nếu người đó bị mất hoặc giảm thu nhập do bệnh tật, thai sản, thương tật và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất
nghiệp, già yếu, dựa trên quỹ kinh tế do các bên tham gia BHXH đóng góp, sẽ được nhà nước bảo hộ theo quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh cuộc sống của người lao động và gia đình
họ, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Các chế độ BHXH do nhà nước tổ chức và bảo đảm theo quy định của Bộ luật an sinh xã hội để bảo đảm đời sống của người tham gia.
2. BHXH bao gồm những loại hình nào?
Theo quy định tại Điều 3 Luật BHXH 2014, BHXH bao gồm hai loại hình: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, mỗi loại bảo hiểm được hiểu như sau:
Bảo hiểm xã hội bắt buộc là bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức, trong đó người lao động và người sử dụng lao động đều phải tham gia.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức, cho phép người tham gia tự lựa chọn mức đóng và hình thức đóng phù hợp với thu nhập của mình, nhà nước có
chính sách hỗ trợ về mức đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia được hưởng các chế độ hưu trí và tử tuất.
Trường hợp pháp luật quy định người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người lao động có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia bảo hiểm xã
hội tự nguyện.
3. Các chế độ bảo hiểm xã hội
Điều 4 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 liệt kê cụ thể các chế độ mà BHXH có thẩm quyền, bao gồm các chế độ sau đây
- Thai sản
- Ốm đau
- Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- Hưu trí
- Tử tuất
- BHXH tự nguyện có các chế độ sau:
- Tử Tuất
- Hữu Trí
Nếu tất cả các yêu cầu pháp luật quy định được đáp ứng, người lao động thuộc đối tượng đóng góp BHXH sẽ nhận được quyền lợi tương ứng từ cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Các Đối tượng tham gia đăng ký BHXH
Việc tham gia BHXH là trách nhiệm của công ty và người lao động. Có 03 nhóm đối tượng cần phải đóng bảo đảm xã hội, bao gồm:
Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn / cố định, theo mùa vụ, cá nhân có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;
Người làm việc theo hợp đồng có thời hạn lao động từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
Người quản lý có lương.
5. Hồ sơ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội ( BHXH) bao gồm các giấy tờ sau:
Đối với người lao động
- Tờ khai tham gia BHXH (Mẫu TK1TS)
- Tờ khai tham gia BTXH (Mẫu TK1TS); Trong trường hợp quyền lợi BHYT cao hơn thì phải làm thêm các giấy tờ minh chứng khác (nếu có).
Đối với công ty (đơn vị sử dụng lao động)
- Tờ khai về thuế, thay đổi đơn vị tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK3TS)
- Tờ khai tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02LT)
- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của công ty;
- Hợp đồng lao động của công ty – nhân viên có chữ ký và đóng dấu của công ty.
6. Thủ tục đăng ký BHXH
Doanh nghiệp có thể đăng ký mã số BHXH trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc trực tuyến theo hai cách:
Cách 1: Hoàn tất quy trình đăng ký mã số BHXH trên phần mềm khai báo BHXH điện tử và dễ dàng sử dụng đăng ký để lấy chữ ký số và phần mềm kê khai bảo hiểm từ các nhà cung cấp như
VIETTEL, VNPT, BKAV
Cách 2: Truy cập website của cơ quan BHXH Việt Nam, bạn có thể theo đường dẫn: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký mã đơn vị và kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ (ví dụ: tại
Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) theo các bước sau:
Hồ Chí Minh, hồ sơ thực hiện theo hình bên dưới Phương thức này)
Bước 1: Làm thủ tục xin cấp mã bảo hiểm xã hội
Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 07 ngày làm việc, BHXH tỉnh kiểm tra hồ sơ và cấp mã số BHXH đoàn kết cho công ty, thực hiện. chỉ kéo dài 12 ngày.
Bước 2: Báo tăng lao động
Sau khi nhận được mã số BHXH, công ty có thể làm thủ tục báo tăng, giảm lực lượng lao động. Ở bước này, công ty có thể đăng ký tài khoản để kê khai trên phần mềm kê khai BHXH hoặc
website BHXH Việt Nam, hoặc nộp hồ sơ giấy cho cơ quan quản lý BHXH.
Khi công ty kê khai và đóng BHXH cho người lao động thì sau 5 ngày cơ quan BHXH cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động.
Hồ sơ từ bước 1 và bước 2 khi nộp hồ sơ BHXH. Kèm theo chứng minh nhân dân có ảnh của người lao động thuộc diện đóng góp bảo hiểm xã hội.
7. Mức đóng và tỷ lệ đóng BHXH
Theo các quy định hiện hành, các mức đóng khác nhau được áp dụng tùy thuộc vào loại hình bảo hiểm xã hội mà người lao động tham gia, cụ thể:
Tham gia BHXH bắt buộc :
Người lao động và người sử dụng lao động phải đóng bảo đảm xã hội theo mức cụ thể tính trên tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động:
Người lao động Việt Nam:
Người lao động nước ngoài
Nếu công ty xin giảm đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và được Bộ Lao động – Thương binh và Phúc lợi chấp thuận thì chỉ phải đóng 0,3%.
Trên đây là bài viết về quy trình, cách đăng ký bảo hiểm xã hội mong rằng bài viết giúp cho anh/chị hiểu rõ hơn về bảo hiểm xã hội và cách đăng ký bảo hiểm xã hội!
Tham khảo thêm tại
SĐT: 0975.11.1124
Email: cskh@viettelca.vn
Website: www.viettelca.vn